Chủ Nhật, 9 tháng 8, 2015

Hai cây cầu “nước” nổi tiếng nhất thế giới

Hai cây cầu “nước” nổi tiếng nhất thế giới


3 copy
Ai cũng biết các cây cầu bằng gỗ hay bằng bê tông được bắc qua sông, tuy nhiên không phải ai cũng biết và đã từng đi trên cầu nước, loại cầu chuyên dành cho các phương tiện đường thủy. Các cây cầu nước không những chỉ mang lại sự thuận tiện trong việc vận chuyển con người và hàng hóa, mà còn thực sự mang lại nguồn lợi kinh tế lớn.
Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng hai cây cầu nước đẹp và hiệu quả nhất thế giới:
Cây cầu nước Magdeburg của Đức
Cây cầu nước Magdeburg của Đức có chi phí xây dựng lên tới 500 triệu euro, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2003. Cây cầu nước Magdeburg là cầu kênh nước dài nhất thế giới với chiều dài là 918 mét, được xây dựng dựa trên ý tưởng độc đáo về kết nối kênh đào Elbe-Havel với kênh đào Mittellandkanal, băng qua sông Elbe của nước Đức.
Trên thực tế, việc xây dựng cây cầu nước này có từ năm 1930, nhưng do cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai xảy ra nên nước Đức lâm vào tình trạng chia cắt giữa hai miền Đông Đức và Tây Đức khiến cho mọi hoạt động liên quan đến việc xây dựng cây cầu này bị ngừng lại. Sau khi thống nhất nước Đức, cây cầu này được tái khởi động vào năm 1997 và hoàn thành vào năm 2003, từ đó đến nay, cây cầu Magdeburg đã chính thức phục vụ hoạt động giao thông đường thủy.
Từ khi đi vào hoạt động, cây cầu độc đáo này đã giúp tàu, thuyền qua lại sông Elbe một cách thuận tiện và nhanh chóng. Trước đây, các tàu thuyền đều phải di chuyển theo một đường vòng lên đến 12km. Bản đồ phía dưới đây cho thấy tuyến đường cũ mà tàu thuyền phải đi có màu chấm đỏ, trên thực tế tương đương với đoạn đường 12 km, bắt đầu từ kênh đào Mittelland thông qua điểm trung chuyển nâng tàu Rothensee vào dòng sông Elbe. Sau đó, tàu thuyền sẽ đi xuôi dòng xuống hạ lưu rồi mới đến kênh đào Elbe-Havel. Giờ đây, các tàu thuyền chỉ cần đi quãng đường 918m là đã đến được kênh đào Elbe-Havel. Với chiều dài quãng đường được rút ngắn lại, thời gian đi lại của các tàu thuyền cũng được rút ngắn lại, thể hiện bằng đường màu đen chấm vàng trong bản đồ. Ngoài ra, do mực nước thấp tại sông Elbe khiến nếu đi theo cung đường cũ, thời gian tháo dỡ hàng hóa tăng lên rất nhiều do tàu thuyền chở nhiều hàng không thể đi qua. Với việc chuyển sang di chuyển trên cây cầu nước Magdeburg, sự tốn kém về mặt thời gian và công sức trong việc di chuyển đã giảm rất nhiều.
1 copy
Magdeburg là cầu kênh nước dài nhất thế giới.
Cầu nước dành cho cả người đi bộ và phương tiện đường thủy.
Cầu nước dành cho cả người đi bộ và phương tiện đường thủy.
Cây cầu nước Pontcysyllte của nước Anh
Cây cầu nước Pontcysyllte là cầu dẫn nước dài nhất và cao nhất tại Anh, được đánh giá là một công trình kỹ thuật thành công rực rỡ. Cây cầu này được xây dựng từ năm 1795 đến năm 1805, nằm trong hệ thống dẫn nước từ kênh Ellesmere qua thung lũng sông Dee đến các mỏ than ở Denbighshire Cây cầu nước Pontcysyllte có độ dài 307 mét, rộng 3,4 mét, sâu 1,60 mét và là một phần trong hệ thống 18 km cầu máng dài. Công trình cầu này được đỡ bằng 19 cột trụ lớn, cao 38 mét. Cầu được làm từ hai chất liệu chính là sắt rèn và gang khiến cây cầu trở nên nhẹ và khỏe hơn, đồng thời cũng mang tính thẩm mỹ rất cao.
Sau khi chính thức đi vào hoạt động, cây cầu nước này đã mang lại nguồn lợi kinh tế đáng kể cho nước Anh, tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng trong các lĩnh vực như khai thác than, gia công kim loại, mỏ đá vôi, và sản xuất vôi. Ngoài ra, cây cầu này còn trở thành một điểm tham quan du lịch được nhiều du khách ưa thích. Năm 2009, Pontcysyllte đã được UNESSCO công nhận là Di sản thế giới của nhân loại. Dưới đây là hình ảnh của cây cầu nước Pontcysyllte.
Cây cầu nước Pontcysyllte
Cây cầu nước Pontcysyllte
Các trụ đỡ của cây cầu nước Pontcysyllte
Các trụ đỡ của cây cầu nước Pontcysyllte
Khách du lịch trên cây cầu nước Pontcysyllte.
Khách du lịch trên cây cầu nước Pontcysyllte.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét