• Subject:  Hải sản: Cầu Gai ( con Nhum).


     
    Ngon hơn oyster… tùy theo mỗi người....




    Những hải sản Ngon, Lạ như Ốc Vòi Voi ( Geoduck ); Bào Ngư. Hải Sâm…. vùng biển Việt Nam có con Cầu Gai cũng gọi là Con NHUM < Nhân sâm biển> giá tính theo tiền VN từ $10 ngàn đến $25 ngàn/ con.


    Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
    Cầu gai
    Thời điểm hóa thạch: 485–0 triệu năm trước đây  Ordovic - gần đây
    Riccio Melone a Capo Caccia adventurediving.it.jpg
    Cầu gai (Echinus melo) từ Sardinia
    Phân loại khoa học
    Giới (regnum)Animalia
    Ngành (phylum)Echinodermata
    Phân ngành (subphylum)Echinozoa
    Lớp (class)Echinoidea
    Leske, 1778
    Các phân lớp
    Cầu gaiNhum biển hay Nhím biển, tên Khoa học Echinoidea, là tên gọi chung của một lớp thuộc ngành Động vật da gai, sinh sống ở các đại dương.

    Mô tả:

    Vỏ của Cầu gai có hình cầu và có nhiều gai, do đó mà có tên gọi Cầu gai. Chúng có đường kính từ 3–10 cm, có thể đạt đường kính từ 8 đến 10 cm, dày khoảng 3 đến 4 phân. Gai nhọn mọc khắp vỏ bên ngoài, nếu bị đâm thì vùng da bị đâm sẽ nhức, tuy nhiên không gây nguy hiểm đến sức khỏe.
    Khối lượng thịt Cầu gai (còn gọi là trứng Nhum) rất ít so với tổng thể khối vỏ của chúng. Các thớ thịt được cấu tạo thành hình sao từ 5 đến 8 cánh, màu vàng hoặc cam, bám dọc theo vỏ gần như rỗng.
    Cầu gai di chuyển chậm, hầu như chỉ ăn tảo. Cầu gai trong tự nhiên là thức ăn của các loài rái cá biểnlươn sói (Anarrhichthys ocellatus), cá Balistidae.

    Trong văn hóa ẩm thực:

    Trong nhiều nền ẩm thực, Cầu gai là một loại hải sản ngon, có giá trị dinh dưỡng cao, đem lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Thông thường, Cầu gai được chế biến thành món ăn chủ yếu theo 3 cách: Ăn sống, nướng, và nấu cháo.
    Wikipedia Anh ngữ  : Sea Urchin...

    ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Nhím biển là con gì? Có Độc không? Làm Món gì NGON?

    Nhím biển, cái tên vừa lạ mà cũng vừa quen. Đối với người dân miền biển nước ta thuộc khu vực Bắc Trung phần, Trung phần và Nam Trung phần chắc hẳn ai cũng biết đến loài vật này. Để biết thêm về loài Nhím biển và những món ăn được chế biến từ Nhím biển thơm ngon nhất, các bạn hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

    1.  Nguồn tin về Nhím biển:

    Nhím biển là một trong những loài động vật sinh sống trong môi trường nước mặn. Loài Nhím biển được coi là đặc sản và là món ăn vô cùng bổ dưỡng. Loài Nhím biển là một trong những loài sống dưới biển rất được ưa chuộng  tại Nhật Bản.
    nhím biển


    Nguồn gốc của Nhím biển:

    Nhím biển có tên gọi tiếng Anh Sea Urchin, tên Khoa học của chúng là Echinoidea. Loài Nhím biển còn có tên gọi là Cầu gai, hay Nhum biển. Nhím biển thuộc lớp động vật da gai được tìm thấy và miêu tả bởi Leska vào năm 1778.
    Nhím biển là loài động vật biển rất đa dạng và phong phú cả về số lượng loài và địa điểm sống. Hiện nay trên thế giới có khoảng 950 loài Nhím biển được phân bổ ở khắp các bãi biển và đại dương trên thế giới.

    Đặc điểm của Nhím biển:

    Cầu gai là loài động vật biển có hình cầu, bên ngoài có rất nhiều gai nhọn giống loài Nhím ở trên cạn. Chính vì điều này, chúng mới được gọi là Nhím biển. 
    Nhím biển khi trưởng thành, bán kính cơ thể Cầu gai  trong khoảng 3 – 10cm. Lớp vỏ của Cầu gai dài khoảng 3 – 4cm. 
    Phần thịt ở bên trong của Cầu gai khá ít, phần thịt này còn được gọi là trứng Cầu gai. Thịt của Cầu gai thường chỉ có từ 5 – 8 cánh nhỏ tạo thành hình vòng cung. Phần trứng Nhum thường có màu cam hoặc màu vàng cam. Cầu gai có thể di chuyển được nhưng với tốc độ khá chậm. Cầu gai di chuyển được không phải do chân (Cầu gai không có chân) – chúng di chuyển được là do lực nước đẩy cho cơ thể của chúng xoay. Nhím biển thường có màu nâu sẫm, các gai của chúng hơi có màu sáng trắng.
    con nhím biển
    Cầu gai có dạng hình cầu khiến nhiều người tò mò chúng ăn gì và thải phân ở đâu. Trên bề mặt của Cầu gai một phần ở đỉnh là lỗ miệng, lỗ ở bên dưới là lỗ hậu môn. Kết cấu miệng của chúng được cấu tạo bởi phần mô mềm với với 5 chiếc răng và được bao bọc bởi nhiều mảnh xương nhỏ bao quanh.

    Con Nhím biển ăn gì?

    Nhím biển là dòng động vật chuyên ăn thực vật. Thức ăn của chúng chủ yếu là các loài tảo biển và rong biển. Ở một số giống Nhím biển, ngoài ăn tảo biển chúng có thể ăn một số loại động vật không xương sống như: giun tơ, con bọt biển, con hến, và con sao giòn.

    Sinh sản của Nhím biển:

    Nhím biển là loài sinh sản hữu tính, chúng có sự giao phối giữa con đực và con cái thông qua lỗ sinh dục – đây được gọi là quá trình thụ tinh.
    Nhím biển thường sinh sản nhiều nhất vào khoảng tháng 3 cho đến hết tháng 7 Âm lịch. Bắt đầu từ tháng 5 – 9 hàng năm, thời gian này được coi là mùa thu hoạch Cầu gai. Nếu như các du khách đến với các bãi biển miền Trung của nước ta vào thời điểm này, chắc chắn sẽ được thưởng thức rất nhiều món ăn được chế biến từ Nhím biển.

    Môi trường sống của Nhím biển:

    Nhím biển thường sống thành bầy, nhóm và tạo thành các thảm. Nhím biển thường được tìm thấy trong những hốc đá, khu vực ghềnh đá, và cả những thảm rong và khu vực có nhiều tảo.

    nhím biển có độc không
    Chúng được tìm thấy ở vùng nước sâu, khu vực đáy biển, trải dài dọc theo các vùng biển ấm cho tới đại dương mênh mông.
    Tại nước ta, Nhím biển phân bổ chủ yếu ở các vùng biển thuộc khu vực miền Trung như biển Cam Ranh, biển Phú Quốc, biển Nha Trang…

    Phân loại Nhím biển:

    Trên thế giới hiện có khoảng hơn 580 loài Nhím biển. Tuy nhiên, tại các vùng biển của nước ta chỉ thường xuất hiện các loại sau: Nhím biển sọ (Nhum sọ) – dòng này có kích cỡ cơ thể khá lớn, phần gai ngắn và khá mảnh. Nhím biển đen (Nhum đen) – dòng này có phần thân đen sậm, gai của chúng rất to và cứng.

    2. Nhím biển có độc không?

    Trong thành phần thịt của Nhím biển không có độc, nhưng phần gai của chúng lại có chứa độc tố – đây là vũ khí để chúng chiến đấu lại với kẻ thù.
    Gai của Nhím biển chính là thành phần có chứa độc tố. Nếu như con người dẫm phải gai của Nhím biển, thứ nhất sẽ bị trầy xước da, thứ 2 sẽ có cảm giác tê nhức, và nếu để gai của chúng vẫn còn ở trong da của người sẽ dễ dẫn đến hiện tượng nhiễm trùng. Nếu như được loại bỏ hoàn toàn và ngay lập tức sẽ không có vấn đề gì nguy hại đến sức khỏe của con người.
    nhím biển và cầu gai

    3. Tác dụng của Nhím biển:

    Nhím biển – loài động vật được mệnh danh là giống Nhân sâm vô cùng quý hiếm của biển cả. Thịt Nhím biển (trứng Nhum) có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của con người.
    Trong thành phần thịt của Nhím biển có chứa rất nhiều khoáng chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Một số thành phần như: Calcium, kẽm, sắt, protein, chất béo không no, và một số loại vitamin.
    Tuy nhiên, do trong thành phần của Nhím biển có rất nhiều loại chất dinh dưỡng, điều này khiến cho nhiều người bị kích ứng. Nếu thấy xuất hiện, hiện tượng nổi mẩn đỏ khi ăn, các bạn nên dừng sử dụng và đến cơ sở Y tế gần nhất để thăm khám chứng dị ứng Nhum biển.

    4. Cách đánh bắt và sơ chế Nhím biển?

    Do tập tính của Nhím biển thường sinh sống thành tảng và ở các khe đá. Hơn nữa, với đặc điểm gai nhọn bên ngoài nên việc đánh bắt bằng tay thông thường là vô cùng khó. Chính vì vậy, để đánh bắt được Nhím biển, người khai thác phải sử dụng những chiếc cào bằng sắt để gỡ chúng ra. Tuy nhiên, việc gỡ chúng ra khỏi các mỏm đá cần phải có kỹ thuật (nếu không biết làm, chúng sẽ tự vệ bằng cách phóng gai vào con người vô cùng nguy hiểm).
    Nhím biển sau khi được đánh bắt lên bờ, các bạn đem chúng đi rửa sạch rồi đem cắt bỏ hết phần gai của chúng. Điều này giúp cho quá trình mở nắp Nhím biển dễ dàng hơn. Sau khi tách nắp, các bạn nhớ bỏ hết toàn bộ phần ruột cùng các tơ máu của chúng đi nhé – chỉ ăn được phần thịt Nhím thôi.

    5. Nhím biển chế biến món gì ngon?

    Nhím biển là loại động vật có giá trị dinh dưỡng và giá trị thương phẩm rất cao. Tại Nhật Bản, loài động vật này vô cùng phổ biến và được rất nhiều người yêu thích. Dưới đây là một số món ăn vô cùng hấp dẫn được chế biến từ Nhím biển.
    nhím biển nướng


    Nhím biển nướng:

    Nhím biển nướng có rất nhiều cách chế biến, tuy nhiên phương thức nướng mỡ hành và nướng trứng là 2 cách phổ biến và được nhiều người yêu thích nhất. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách để nướng Nhum sao cho ngon nhất.

    Nhím biển nướng mỡ hành:

    Chế biến món Nhím biển nướng mỡ hành vô cùng đơn giản. Những con Nhím biển tươi sống, sau khi vừa được bắt ở dưới biển lên, các bạn rửa sạch, khéo léo cắt 1 nửa lớp vỏ ở bên trên để lại một phần dưới để nướng trực tiếp trên bếp.
    Nhím biển khi mở nắp được ướp thêm chút bột canh, mỡ hành phi thơm, sau đó mới được đem đi nướng. Khi chín, phần thịt Nhím biển sẽ chuyển sang màu vàng, lúc này các bạn có thể thưởng thức món ăn ngon hấp dẫn này rồi.

    Nhím biển nướng trứng:

    Cách sơ chế giống với Nhím biển nướng mỡ hành. Tuy nhiên, cách nướng này không sử dụng mỡ hành, thay vào đó là trứng cút đập vào bên trong con Cầu gai. Khi thưởng thức, các bạn có thể cảm nhận được độ béo ngậy đậm đà của Nhím biển và thơm thơm của trứng nướng vô cùng hấp dẫn.


    Nhím biển ăn sống:

    Nhím biển ăn sống có rất nhiều phương pháp, tùy từng phương pháp độ dễ và khó ăn sẽ khác nhau.
    nhím biển có ăn được không
    Nhím biển sống vừa đánh bắt: Cách thức ăn này có thể sẽ khiến rất nhiều người khiếp sợ. Con Nhím biển vừa được đánh bắt, cắt bỏ nắp trên và ăn luôn phần trứng bên trong. Phương pháp này rất khó ăn, tuy nhiên nếu ăn được sẽ cực kỳ ngậy và thơm.
    Nhím biển sống tái chanh: Nhím biển sống tái chanh là phương thức ăn rất phổ biến đối với người Nhật. Những con Nhum biển sống cắt bỏ lớp nắp trên, nhỏ thêm vài giọt chanh và đặt trên đá lạnh, sau đó thưởng thức. Cách ăn này sẽ giảm giảm độ tanh của Nhím biển và cũng dễ ăn hơn.
    Nhím biển sống làm Sushi: Đặc trưng phong cách ẩm thực của người Nhật chính là đồ sống. Trứng Nhum chính là một trong những nguyên liệu phổ biến của món Sushi. Những miếng Nhím biển sẽ được ngâm trong dấm táo, cuộn kèm cùng cơm và rong biển. Khi thưởng thức, các bạn có thể chấm kèm 1 chút mù tạt sẽ thơm ngon hơn rất nhiều.


    Cháo nhím biển – Đặc sản làng chài miền Trung:

    Cháo Nhím biển, món ăn độc đáo của những người dân vùng biển miền Trung. Thịt Nhím biển được ướp cùng với gia vị, sau đó đem xào cùng hành mỡ. Nhím biển xào trộn kèm cùng với cháo trắng nóng hổi thì tuyệt vời. Khi ăn cháo Nhím biển, các bạn thêm chút hạt tiêu xay và lá tía tô thì còn điều gì tuyệt vời bằng.

    nhím biển cầu gai


    6. Nhím biển mua ở đâu? Giá bán thế nào?

    Nhím biển là loài động vật biển sinh sống chủ yếu ở các vùng biển thuộc khu vực miền Trung nước ta. Tuy nhiên, những người dân Hà Nội, Sài Gòn hoàn toàn có thể dễ dàng mua được loại hải sản này. Các bạn có thể đến các khu chợ hải sản, các siêu thị, hay các trang mạng chuyên cung cấp hải sản để tìm mua.


    Nhím biển bao nhiêu tiền 1 con?

    Hiện nay, trên thị trường giá Nhím biển  trong khoảng 25.000 đồng/con tươi sống. Khi mua ở các vùng biển miền Trung, mức giá 1 con Nhím biển chỉ khoảng 10.000 – 20.000 đồng/con.
    Trên đây là toàn bộ nguồn tin về những con Nhím biển. Hy vọng rằng, sau khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ có thêm thật nhiều nguồn  tin bổ ích về loài Nhím biển – đặc sản biển khu vực miền Trung của nước ta.
    ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

    Inline image


    Nhum biển Phú Quốc – món bổ cho quý ông.

    Con Nhum (hay còn gọi là Cầu gai, Nhím biển) là sản vật mà người dân Phú Quốc vừa thương, vừa ghét.

    Ghét là vì khi lặn xuống biển, nếu không chú ý dễ bị “dính” gai. Con nhum khi đâm vào người thường bỏ lại một đoạn gai. Bị gai Nhum đâm phải có cảm giác tê buốt. Tuy nhiên, dân kinh nghiệm khi bị gai Nhum đâm thường có một cách hóa giải rất đặc biệt là… “tè” vào chỗ vết thương.
    Nhum biển Phú Quốc
    Nhum biển Phú Quốc
    Ngoài chuyện gai góc ra, dân Phú Quốc coi con Nhum là sản vật “đáng khoe”. Trong khắp quần đảo, lặn xuống ghềnh đá nào cũng có thể bắt được Nhum. Sản vật này được nhiều nhà hàng ở xứ đảo chào mua, nhưng ít người dân nào xem đây là thu nhập chính, vì chẳng nơi nào chịu mua nhiều bởi ngại mớ Cầu gai này trong hồ.
    Chế biến Nhum, có lẽ công đoạn vất vả nhất là cắt hết số gai tua tủa bao quanh. Nhum sau khi được “dọn” hết gai chỉ còn lại quả cầu tròn sần sùi to cỡ quả banh tennis. Dùng dao chẻ đôi, bỏ hết bộ lòng choáng gần hết bên trong sẽ thấy lớp thịt màu vàng đục bám dọc bên thành “quả cầu”, đó là phần quý của con Nhum.

    Con nhum ở biển Phú Quốc
    Con Nhum ở biển Phú Quốc.

    Dân Phú Quốc có ba cách chế biến Nhum. Cầu kỳ nhất là cạo hết lớp thịt bên trong, xào sơ với mỡ tỏi và cho vào nồi cháo đang sôi. Cháo nhum với vị béo, bùi và đặc biệt có mùi thơm ngai ngái rất đặc trưng, được xem là thức ăn bổ dưỡng, giúp nhanh lấy lại sức sau những chuyến đi biển, những khi đi đường xa mệt nhọc.
    Thế nhưng, cách ăn Nhum phổ biến nhất ở Phú Quốc là cắt đôi con nhum, nướng quanh lửa hồng. Trên bếp hồng, Nhum nướng nhanh chóng tỏa mùi. Chỉ cần nướng sơ, dùng muỗng nạo phần thịt chấm muối tiêu chanh… là sẽ thưởng thức được thịt Nhum thơm, béo.
    Món nhum tái chanh hoặc mù tạc
    Món Nhum tái chanh hoặc mù tạc.
    Những người thích gọn lẹ hơn thì cứ chanh, mù tạc cho vào nửa “quả cầu”. Món Nhum tái chanh, mù tạc càng thích hợp nếu trên bàn tiệc có ít “sinh tố lúa mạch”.
    Người dân Phú Quốc cho rằng món Nhum là “món ăn của đàn ông” vì rất bổ dưỡng. Có người còn cụ thể hơn khi so sánh ăn một con Nhum là có thể đủ năng lượng cho một lần… “yêu” cực chất.

    NguyenDacSongPhuong H21 < lượm trên Internet>

    Hết.


    --
    You received this message because you are subscribed to the Google Groups "Nhom Ban Duoc Khoa 1969-1974" group.
    To unsubscribe from this group and stop receiving emails from it, send an email to DK74+unsubscribe@googlegroups.com.
    To post to this group, send email to DK74@googlegroups.com.
    To view this discussion on the web visit https://groups.google.com/d/msgid/DK74/24DE8B03-1731-436D-AD95-37414B36F51C%40me.com.
    For more options, visit https://groups.google.com/d/optout.

  • NGUYEN Luna 
    Đến:Tran Van
    Cc:Dk74 GoogleGroup
    1 thg 6 lúc 14:41
    Bên Pha'p ca'i con này duo.c go.i là OURSIN, kha' da't , mùa la.nh moi' hay ba'n, hoa.c ra ca'c ti?nh vùng biê?n mo'i duo.c tuoi tô't .
    An sô'ng nguyên con, ngon (tuy`theo ngùoi thi'ch hay kô) ; ma't nhu*ng an nhiêù co' nguy co* bi. Tào Tha'o ruo.t !