Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Mời thưởng lãm tranh của họa sĩ   Đặng Văn Can , sinh năm 1957  tại An Đức , quận Long Hồ tỉnh Vĩnh Long , 


                                                                                         Mời thưởng lãm tranh của họa sĩ 
                                                              Đặng Văn Can , sinh năm 1957  tại An
                                                              Đức , quận Long Hồ tỉnh Vĩnh Long , 
                                                              tài liệu của L.Koledova (Jun,14,2016)
                                                                                                   Thân ái .
                                                                                         Nguyễn Tấn Thuận.



Dang Can, 1957 | Landscape/Figurative painter

www.youtube.com/watch?v=SpdC0h3Qh5w
Rigging the Election - Video I: Clinton Campaign and DNC Incite Violence at Trump Rallies - Duration: 16:27. Project Veritas Action 5,410,604 views




The Vietnamese painter Dang Van Can was born in 1957 in An Duc commune, Long Ho District, Vinh Long Province, the place is located along riverside of Mekong river in Vietnam. He showed an early talent in drawing and painting. He commenced to art works since 1976 with main job as a illustrator for local newspaper and magazine.
Dang Can is a member of Vietnam Fine Arts Association.
He has many paintings in Private Collection in many countries.
 




For that, step by step, it has brought him to the public who like to take the delight in art.
His style of painting is not only very soft, deep but also very attractive in the peacefulness of Mekong Delta. His paintings bring a full and semplice dream, to be imbrued with poetry, high-faluting but also reality. The main subject throughout his works are the landscapes in peaceful countryside of Mekong delta, the school girl in Aodai, the daily changing of local residents. It’s really simple but also very lovely.





Beside painting, he is also a composer/ designer in art of ceramics. He used to take part time job for Art Ceramic Workshop in Vinh Long where the art ceramic products are famous for exporting to many countries in the world.
Looking Can’s art works, we couldn’t stand taking emotionless or nonchalant because he took us to the natural living in the lower section of Mekong river. He wants to show us the human conditions, the sublimates of daily living as well as the lovely sceneries and the reform of our country day by day.
Time to time he will show us more beautiful paintings and he is also a great artist in the Mekong Delta area.




Exhibitions and Awards
1996: Local Exh. held in Vinh Long - Art work: The building worker - Enc. award
1998: Zone No. 8th Mekong delta  - National Exh. - Art work: The green cages - Enc. Award
2001: Zone No.8th Mekong delta - National Exh. Art work: The green dream - A Prize; 
2003: Zone No.8th Mekong delta - National Exh. Art work: The rest of donor - C Prize; 
2004: Zone No.8th Mekong delta - National Ext.Art; 
2006: Zone No. 8th Mekong delta - National Exh. Art work: Closing mud.- C Prize; 
2006: National exhibition of period 5 year 2001-2006 held at HCM Fine Arts Museum; 
2007: Zone No. 8th Mekong delta - National Exh. Art work: a Green message.- 2nd Prize; 
2007: Group exhibition - October - "Echo of time" with artist Le Trieu Dien at Phuong Mai Galerry, HCM city; 
2008: Zone No.8th Mekong delta - National Exh. Art work: Waiting - B Prize - Collected by Vietnam Fine Arts Museum, Hanoi; 
2009, June: Group exhibition "A moment of Mekong Delta" with artist Chieu Dong at Phuong Mai Gallery, HCMCity.




























































































































Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Người phụ nữ trong bức ảnh “nụ hôn kinh điển” đã qua đời


Người phụ nữ trong bức ảnh “nụ hôn kinh điển” đã qua đời

Người phụ nữ xuất hiện trong bức ảnh thuộc vào hàng kinh điển của lịch sử thế giới trong thế kỷ 20 đã vừa qua đời.

Bà là Greta Friedman. Bà Greta đã qua đời tại nhà riêng ở bang Virginia, Mỹ, ở tuổi 92, sau một thời gian sức khỏe suy yếu. Trước sự ra đi của bà Greta, báo chí quốc tế đã đưa tin về một nhân vật vô danh nhưng lại là nhân vật chính trong một bức ảnh nổi danh.
Khi người ta nghe thấy cái tên của bà, có thể không ai thấy có gì đặc biệt; nhưng chỉ cần cho người ta nhìn thấy bức ảnh nổi tiếng, trong đó, bà là nhân vật chính - người phụ nữ đang được hôn say đắm bởi một thủy thủ ở giữa quảng trường Thời đại của New York, Mỹ, trong ngày Nhật đầu hàng hồi Thế chiến II - người ta sẽ ngay lập tức biết bà là ai.
Bức ảnh này rất nổi tiếng, đã xuất hiện trên khắp các tờ báo, tạp chí và là một trong những khoảnh khắc nhiếp ảnh lịch sử in dấu ấn của thế kỷ 20.

Bà Greta Friedman chính là người phụ nữ xuất hiện trong bức ảnh nổi tiếng của thế kỷ 20. Bà đã qua đời ở tuổi 92 trong tuần qua.
Bà Greta Friedman chính là người phụ nữ xuất hiện trong bức ảnh nổi tiếng của thế kỷ 20. Bà đã qua đời ở tuổi 92 trong tuần qua.

Bà Greta sẽ yên nghỉ bên cạnh phần mộ người chồng quá cố của bà - ông Mischa Friedman. Người ta đã phải mất tới hàng thập kỷ để có thể biết được chính xác danh tính hai nhân vật vô danh xuất hiện trong bức ảnh nổi danh của lịch sử nhiếp ảnh. Đó là cô y tá có tên Greta Friedman và chàng thủy thủ George Mendonsa.
Bức ảnh được chụp khi chàng thủy thủ George đang trong kỳ nghỉ phép, bất ngờ, thông tin Nhật đã đầu hàng trong Thế chiến II được lan truyền, George và Greta đều tình cờ có mặt trên Quảng trường Thời đại ở thời điểm đó, và họ đã trao cho nhau một nụ hôn “lịch sử”. Khoảnh khắc đã được ghi lại bởi phóng viên ảnh của tạp chí Life - ông Alfred Eisenstaedt. Hiện tại, chàng thủy thủ trong bức ảnh - ông George Mendosa - đã ở tuổi 93 và đang sống ở bang Rhodes Island, Mỹ. Con trai của bà Greta Friedman cho biết bà Greta và ông George về sau đã trở thành những người bạn.
Thực tế, nữ y tá Greta và chàng thủy thủ George không hề quen biết nhau trước đó, và nụ hôn là một hành động bộc phát của George khi thấy Greta bước qua trong một phút giây lịch sử hân hoan.

Greta Friedman và George Mendonsa trong một bức ảnh chụp họ trong những năm tháng tuổi già xế bóng. Sau nụ hôn lịch sử trên quảng trường Thời đại (dù trước đó chưa hề quen biết gì nhau), họ đã trở thành những người bạn.
Greta Friedman và George Mendonsa trong một bức ảnh chụp họ trong những năm tháng tuổi già xế bóng. Sau nụ hôn lịch sử trên quảng trường Thời đại (dù trước đó chưa hề quen biết gì nhau), họ đã trở thành những người bạn.

Ông George Mendonsa có treo bức ảnh đáng nhớ trong cuộc đời ông tại nhà riêng nằm ở bang Rhode Island. Hiện tại, ông đã ở tuổi 93.
Ông George Mendonsa có treo bức ảnh đáng nhớ trong cuộc đời ông tại nhà riêng nằm ở bang Rhode Island. Hiện tại, ông đã ở tuổi 93.

Sau nụ hôn hồi năm 1945, bà Greta và ông George đã có một quãng thời gian không liên lạc gì với nhau, nhưng họ đã gặp lại nhau hồi thập niên 1980 khi cả hai người đều đã có gia đình riêng và đều đã bước vào những năm tháng tuổi già, kể từ đó, hai người thường gửi cho nhau những tấm thiệp vào các dịp lễ.
Mặc dù tình cảm giữa bà Greta và ông George chỉ là tình bạn thông thường nhưng bằng một khoảnh khắc lịch sử, họ đã vĩnh viễn kết nối với nhau. Trước khi người ta được biết chính xác danh tính của hai ông bà, đã có nhiều người mạo nhận rằng họ chính là cặp đôi đã xuất hiện trong bức ảnh kinh điển.

Một bức ảnh chân dung của bà Greta Friedman thời tuổi trẻ.
Một bức ảnh chân dung của bà Greta Friedman thời tuổi trẻ.

Vợ của chàng thủy thủ “ghen” với nụ hôn trứ danh của chồng
Trong bức ảnh trứ danh của chàng thủy thủ George Mendosa có cả hình ảnh người vợ tương lai của ông - cô gái có tên Rita Petry. Thực tế, trong ngày hôm đó, George không tìm đến quảng trường Thời đại một mình. Đi cùng với ông là một cô gái mới quen. Rita Petry chính là cô gái với gương mặt đang cười rạng rỡ xuất hiện phía trên vai phải của thủy thủ George.
Trong giây phút bộc phát khi thấy cô nữ y tá Greta bước qua, George đã trao nụ hôn cho một cô gái xa lạ, trong khi cô gái mà anh đang hẹn hò thì đứng cười rạng rỡ… ngắm nhìn từ phía sau.
Sau nụ hôn trứ danh đó, không rõ cặp đôi mới quen có giận dỗi gì nhau không, nhưng sau này, họ vẫn là bạn đời của nhau và gắn bó suốt cả cuộc đời. Trong ảnh là ông George Mendonsa và vợ của ông - bà Rita Mendonsa.
Sau nụ hôn trứ danh đó, không rõ cặp đôi mới quen có giận dỗi gì nhau không, nhưng sau này, họ vẫn là bạn đời của nhau và gắn bó suốt cả cuộc đời. Trong ảnh là ông George Mendonsa và vợ của ông - bà Rita Mendonsa.

Chia sẻ về bức ảnh trứ danh này, bà Rita Mendonsa từng nói rằng bà không bao giờ giận ông George vì đã hôn người phụ nữ khác ngay trong lần hẹn hò đầu tiên của hai người, bà chứng minh điều này bằng chính nụ cười rạng rỡ của bà trong bức ảnh. Dù vậy, bà Rita cũng chia sẻ rằng: “Trong suốt những năm tháng bên nhau, ông George chưa bao giờ hôn tôi như vậy”.
Trong bức ảnh chụp hồi tháng 8/1945, ông George Mendonsa 22 tuổi, đang trong kỳ nghỉ phép sau khi trở về từ những trận chiến trên Thái Bình Dương. Ông bất ngờ nhìn thấy những cô nữ y tá trong trang phục trắng - những người vốn làm nhiệm vụ chăm sóc cho các lính hải quân bị thương - đang bước qua trên quảng trường trong giây phút lịch sử và sự bộc phát đã đến.
Trở lại với cuộc tình của ông George và bà Rita, ông quen bà Rita khi bà mới 20 tuổi và họ có cuộc hẹn hò đầu tiên là một buổi đi xem phim vào đúng ngày 14/8/1945. Dù vậy, trước khi bộ phim kết thúc, những tiếng reo hò phấn khích ngoài phố đã vọng cả vào rạp chiếu, buổi chiếu ngừng lại và người ta truyền nhau thông tin rằng Nhật đã đầu hàng Thế chiến II.
Ông bà George và Rita cũng liền chạy ra phố và tạt vào một quán bar, ở đây, ông George đã làm một vài… “hớp rượu”. Khi họ đi ra quảng trường, George nhìn thấy những cô nữ y tá trong màu váy trắng quen thuộc và liền “bỏ rơi” Rita để chạy lại hôn một cô trong số đó.
Khoảnh khắc bất ngờ đường đột, đầy hân hoan, phấn khởi, xen lẫn biết ơn và sự đam mê đã được chụp lại bởi nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt.
Bà Rita, người đứng phía sau quan sát và cười rạng rỡ chia sẻ rằng: “Rất nhiều người hỏi tôi khi đó cảm thấy thế nào. Đó là một ngày hạnh phúc và tôi cười suốt. Nụ hôn không hề khiến tôi khó chịu chút nào bởi lúc đó tôi và George mới quen. Nếu lúc đó chúng tôi đã đính hôn thì mọi sự sẽ khác”.
Ông George Mendonsa và bà Greta Zimmer Friedman trong những năm tháng tuổi trẻ.
Ông George Mendonsa và bà Greta Zimmer Friedman trong những năm tháng tuổi trẻ.

Về sau, ông George không nhớ gì nhiều về nụ hôn bởi trong hơi men ngà ngà, ông không còn đủ tỉnh táo, nhưng bà Greta thì nhớ khá rõ: “Người đàn ông đó quá khỏe. Tôi không hôn anh ta. Anh ta hôn tôi mới đúng”. Thực tế hành động của ông George khá đường đột và có thể sẽ bị đánh giá hoàn toàn khác nếu không xét đến hoàn cảnh lịch sử của tình huống đó.
Thực tế, cả anh thủy thủ George, cô y tá Greta và cô bạn gái Rita đều không biết rằng khoảnh khắc này đã được một nhiếp ảnh gia chụp lại. Cho tới khi vợ chồng ông George và bà Rita biết tới bức ảnh này thì họ đã kết hôn được vài năm rồi. Trong nhà của hai ông bà có treo bức ảnh “lịch sử” của cuộc đời ông George, bà Rita thấy hoàn toàn thoải mái.

Nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt (trái) là người đã ghi lại khoảnh khắc nụ hôn “lịch sử” trên quảng trường Thời đại ngày 14/8/1945 cho tờ tạp chí Life.
Nhiếp ảnh gia Alfred Eisenstaedt (trái) là người đã ghi lại khoảnh khắc nụ hôn “lịch sử” trên quảng trường Thời đại ngày 14/8/1945 cho tờ tạp chí Life


__._,_.___

             
                                                     




                   

        
        

Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Tại sao chim lại thường bay theo hình chữ V?


Tại sao chim lại thường bay theo hình chữ V?



Tại sao chim lại thường bay theo hình chữ V?

Vào mùa thu, đàn ngỗng trời bay về phương Nam tránh rét, nếu dựa vào sức lực của mỗi cá nhân, chúng sẽ không thể nào sống sót qua một chặng đường dài như thế.

 
1. Đội hình của ngỗng trời
Tại sao chim lại thường bay theo hình chữ V? - Ảnh 1.
Sở dĩ chúng bay theo hình chữ V như vậy vì nếu bay như thế, khi mỗi con ngỗng phía trước vỗ cánh, nó sẽ tạo ra 1 lực đẩy cho con ngỗng bay sau nó, từ đó tiết kiệm 71% sức lực cho mỗi con nếu so với việc bay tách đàn.
Quá thông minh và đoàn kết phải không nào ?
Bài học: Khi hoạt động nhóm, vì 1 mục tiêu chung, tất cả sẽ cùng có lợi, nhưng việc đó phải dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau và không được tồn tại sự ích kỷ, suy nghĩ cho riêng bản thân mình.
Và khi có một đường hướng đúng đắn, thì sự nỗ lực của mọi người mới hiệu quả.Cũng giống như loài ngỗng, để duy trì đội hình, chúng phải giữ tốc độ bay đều nhau, con này tin tưởng con kia, một người vì mọi người.
2. Khi 1 con ngỗng bay lạc khỏi đội hình, cả đàn sẽ bay chậm chờ con ngỗng đó
Nếu con ngỗng bay lạc, nó cũng hiểu việc không có bầy đàn, nó sẽ không thể một mình hoàn thành chuyến đi được, nên dù mệt mỏi, nó cũng nhanh chóng quay trở lại với nhóm của mình.
Đàn ngỗng cũng vậy, dù thiếu 1 con, không ảnh hưởng quá nhiều, nhưng nó vẫn ở lại chờ con ngỗng bay lạc đó, và sẽ giảm tốc độ chung nếu cả đàn có vài con bị mỏi.
Bài học: Đó chính là tinh thần 1 người vì mọi người, mọi người vì 1 người rất đáng quý của loài ngỗng, điều ấy sẽ duy trì tính đoàn kết, sự tin tưởng của từng con ngỗng với đàn của mình.
Khi chúng ta khai trừ 1 thành viên chỉ vì họ yếu hơn 1 chút trong nhóm, có thể sẽ làm các thành viên khác hoang mang và nghĩ có thể mình sẽ là người tiếp theo, và vì vậy sẽ khiến nhóm chúng ta không hoạt động được lâu dài.
Hành trình về phương Nam là rất xa với loài ngỗng, đòi hỏi sự bền bỉ và sự an toàn, chúng ta cũng vậy, khi có 1 mục tiêu lớn, duy trì sự ổn định, niềm tin của từng người trong nhóm là quan trọng nhất, có thế mới đi được tới cuối con đường.
3. Khi con ngỗng đầu đàn mệt mỏi, nó sẽ bay xuống phía dưới và nhường vị trí dẫn đầu cho con khác.
Tại sao chim lại thường bay theo hình chữ V? - Ảnh 3.
Đàn ngỗng không hề có danh lợi, chúng thay đổi vị trí dẫn đầu liên tục để tạo sức mạnh cho cả đàn, để đảm bảo tốc độ di chuyển của đàn luôn luôn ở mức cao nhất.
Bài học: Chúng ta thường không được như loài ngỗng, những người ở vị trí cao thường hay cố níu kéo để duy trì việc lãnh đạo, cho dù bản thân không còn năng lực hoặc phù hợp nữa, điều đó sẽ làm hỏng cả 1 đội hình.
Muốn nhóm đi tới hiệu quả, những người lãnh đạo phải có ý thức hy sinh vì nhóm của mình, nếu cảm thấy không còn phù hợp, hãy nhường vị trí đó cho người khác. Sự sống còn của nhóm cũng sẽ là sống còn của bản thân mình !
4. Khi 1 con ngỗng cảm thấy con phía trước bay yếu, con đằng sau sẽ kêu "cạp cạp" để động viên.
Tại sao chim lại thường bay theo hình chữ V? - Ảnh 4.
Tốc độ là yếu tố rất quan trọng trong việc di cư của đàn ngỗng, vì nếu chậm chạp để lỡ tiến độ, có thể chúng sẽ gặp phải những khó khăn không ngờ đến, vì vậy đàn ngỗng thường xuyên khích lệ nhau để tất cả giữ được tinh thần tốt nhất.
Bài học : Những lời động viên, khích lệ luôn là rất quan trọng khi làm việc nhóm, nó có thể tăng khả năng mỗi con người lên rất cao, hơn nhiều so với việc hoạt động đơn lẻ.
5. Nếu 1 con ngỗng bị bệnh hay bị thương bị rơi xuống, luôn có 2 con ngỗng rời đàn đi theo con ngỗng đó để chăm sóc. Nếu con ngỗng đó khỏe lại, cả 3 sẽ cùng tìm 1 đàn mới bay qua để ra nhập, nếu con ngỗng đó chết, thì 2 con kia sẽ làm điều đó
Tại sao chim lại thường bay theo hình chữ V? - Ảnh 5.
Đây là điều đáng cảm phục nhất của loài ngỗng, mặc dù điều này không làm tăng sức mạnh cho cả đàn, nhưng nó nói lên loài ngỗng cũng có tình cảm.
Chúng không bỏ mặc đồng đội khi đã hết giá trị, mà luôn luôn làm những điều tốt nhất cho họ, bất chấp việc bản thân sẽ bị lỡ thời gian và phải chuyển sang 1 đàn mới, điều đó nói lên tính tập thể cực kỳ cao của loài ngỗng.
Bài học: Khi 1 người không còn giá trị trong nhóm, chúng ta vẫn nên đối xử tốt nhất với họ.
Điều đó không giúp tiến độ tăng lên, nhưng lại giúp tăng tính đoàn kết, tăng tình cảm của mỗi thành viên trong nhóm, khiến họ nghĩ họ sẽ không bao giờ bị bỏ rơi, kể cả khi đã không còn giá trị.
Hãy nhìn đàn ngỗng, chúng không hề ngại việc ở lại chăm sóc cho con bị thương, mặc dù điều đó sẽ ảnh hưởng tới bản thân mình, tinh thần đó thật đáng ghi nhận.
Còn đàn ngỗng mới thì sao, chúng cũng chẳng ngại việc nhận những con ngỗng đi lạc, rồi tất cả lại thành 1 đàn ngỗng lớn, đoàn kết và hy sinh vì nhau.
Tại sao loài người chúng ta còn không học theo chúng?

Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Quy trình sản xuất xì gà cầu kỳ ở Cuba CS


Quy trình sản xuất xì gà cầu kỳ ở Cuba CS. 
Quy trình sản xuất xì gà cầu kỳ ở Cuba CS.

Được xem là biểu tượng của đất nước Cuba CS, những điếu xì gà được làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công, đã có mặt và được ưa chuộng trong giới thượng lưu khắp nơi trên thế giới.
 
Cây thuốc lá được trồng vào thời điểm cuối năm. Sau 3 tháng, cây đã đủ lớn để người nông dân bắt đầu  thu hoạch bằng cách ngắt từng lá.

 
Hạt giống của cây thuốc lá rất nhỏ. Cây trưởng thành chỉ có nhiều nhất 30 chiếc lá.

 
Bàn tay của ông Raul Valdes Villasusa chai sạn và nhiều vết cắt vì  qua nhiều năm làm việc.            

 
Các nông dân ở trang trại thuốc lá được chở bằng xe buýt đến nơi làm việc. Thuốc lá là cây trồng chính ở Pinar del Rio.

 
Hầu hết các trang trại thuốc lá trực thuộc hợp tác xã, một phần thuộc  chính phủ.

 
Sau khi thu hoạch, lá được gom về phòng phơi khô.

 
Chúng được treo lên trên những cây sào gỗ. Quá trình này có thể mất ba tháng.

 
Tại trang trại thuốc lá hữu cơ Montesino, thuốc trừ sâu và phân bón hoàn toàn không được sử dụng. Côn trùng cũng được loại bỏ bằng tay.

 
Thuộc tài sản của ông Marcelo Montesino (phải), đây là một cơ sở  kinh doanh gia đình tồn tại qua 3 thế hệ. Đứng bên cạnh Marcelo là con trai ông, người sẽ kế thừa truyền thống gia đình.            

 
Khi hoàn tất quá trình phơi, công đoạn cuộn điếu xì gà được bắt đầu.

 
Kỹ thuật cuộn xì gà đòi hỏi sự tập trung, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng. Một điếu xì gà tốt phải được cuộn tròn đều, cùng một hướng.

 
Một số trang trại thuốc lá mở cửa cho khách thăm viếng như Montesino. Nguyên liệu làm đồ ăn cho khách du lịch được nuôi trồng ngay trong vườn.

 
Việc mua bán, xuất cảng xì gà Cuba CS, đã tăng trưởng cao trong vài năm qua. Tuy vậy, người nông dân của những cánh đồng thuốc lá, nông trại xì gà vẫn hy vọng sẽ thiết lập được nhiều mối quan hệ hơn với thế giới.

Quá trình mở mộ Chúa Jesus diễn ra như thế nào__Bên trong nhà thờ chứa mộ Chúa Jesus


Quá trình mở mộ Chúa Jesus diễn ra như thế nào

Nhóm chuyên gia phục chế phải làm việc hết sức cẩn thận trong quá trình mở mộ Chúa Jesus dưới sự giám sát của nhiều giáo đoàn và chạy đua với thời gian để tiến gần tới đáy mộ.

qua-trinh-mo-mo-chua-jesus-dien-ra-nhu-the-nao
Công trình Edicule xây trùm lên mộ Chúa Jesus. Ảnh: Washington Post.
Ở nơi sâu nhất trong căn hầm được cho là mộ Chúa, một nhóm chuyên gia phục chế đang lần đầu tiên sau nhiều thế kỷ di chuyển lớp đá cẩm thạch bao phủ mộ trong nỗ lực tiếp cận mặt nền đá, nơi từng đặt xác Chúa Jesus, theo New York Times.
Nhiều sử gia cho rằng hang động nơi đặt thi hài của Chúa Jesus được phát hiện vài thế kỷ sau khi Ngài qua đời và đã bị phá hủy hoàn toàn từ nhiều năm trước. Nhưng theo Fredrik Hiebert, nhà khảo cổ học của kênh National Geographic đi cùng nhóm phục chế, kết quả kiểm tra bằng công nghệ radar xuyên đất cho thấy thành hang vẫn thẳng đứng với chiều cao 1,8 mét và gắn liền với nền đá bên dưới những phiến cẩm thạch bao phủ ngôi mộ ở trung tâm nhà thờ Mộ Thánh tại Jerusalem.
Công việc mở mộ nằm trong dự án tôn tạo nhằm gia cố và bảo tồn Edicule, công trình xây trùm lên hang động, địa điểm được cho là nơi Chúa Jesus được chôn cất và phục sinh. Edicule là bệ thờ quan trọng ở nhà thờ được xếp vào hàng lâu đời nhất của Cơ Đốc giáo. Được xây lại vào thế kỷ 12 trên tàn tích lưu lại từ thế kỷ 4, nhà thờ Mộ Thánh là nơi duy nhất cho phép 6 nhánh của Cơ Đốc giáo thực hiện các nghi lễ ở cùng địa điểm.
Những người hành hương xếp hàng cả ngày, hy vọng có cơ hội bày tỏ lòng thành kính trước căn phòng nhỏ bên trong Edicule. Họ quỳ gối trước phiến đá cẩm thạch trắng che phủ nền đá nhô ra từ hông hang động đá vôi, nơi đặt thi hài Chúa Jesus trước khi Người phục sinh.
Lần gần nhất Edicule được trùng tôn tạo lại là vào năm 1810 sau một vụ hỏa hoạn. Công trình cần gia cố sau nhiều năm chịu ảnh hưởng từ ẩm mốc và khói nến. Năm 1947, nhà chức trách người Anh cho dựng một rào chắn bằng sắt lớn bao quanh Edicule để chống đỡ cho công trình, nhưng lớp rào này không đủ vững chắc.
Công tác sửa chữa ở địa điểm thiêng liêng bậc nhất này đòi hỏi sự chấp thuận của nhiều giáo hội khác nhau trông coi nhà thờ và rất khó đi đến thống nhất. Các nhánh Cơ Đốc giáo bảo vệ một phần khác nhau trong khu vực và thường phản đối những thay đổi dù là nhỏ nhất.
Năm ngoái, cảnh sát Israel buộc phải đóng cửa nhà thờ trong thời gian ngắn sau khi Cơ quan Cổ vật Israel kết luận nhà thờ không đủ điều kiện an toàn đối với người hành hương. Điều này thúc đẩy các nhánh Cơ Đốc giáo thông qua đề án sửa chữa và dự án chính thức được tiến hành vào tháng 6 năm nay.
qua-trinh-mo-mo-chua-jesus-dien-ra-nhu-the-nao-1
Người hành hương đi vòng quanh Edicule. Ảnh: AP
Lãnh đạo nhà thờ đóng cửa Edicule từ tối 26/10. Các công nhân sử dụng một chiếc ròng rọc để đẩy phiến đá cẩm thạch và tiếp cận một bề mặt bằng đá, nơi được cho là vị trí đặt xác Chúa. Theo Hiebert, phiến đá không suy chuyển từ năm 1550.
Bên dưới phiến đá cẩm thạch là một lớp bụi. Vào chiều hôm qua, công nhân dọn dẹp xong lớp bụi và bất ngờ tìm thấy một phiến đá cẩm thạch khác màu xám khắc hình cây thánh giá nhỏ. Hiebert cho rằng phiến đá cẩm thạch thứ hai có niên đại từ thế kỷ 12. Phiến đá bị nứt ở giữa và bên dưới nó là một lớp màu trắng. "Tôi không tin đó là mặt giường đá. Chúng tôi vẫn còn nhiều việc cần làm", Hiebert nói.
Các cộng đồng Cơ Đốc giáo quản lý nhà thờ chỉ cho phép nhóm chuyên gia khai quật địa điểm linh thiêng này trong 60 tiếng đồng hồ. Họ làm việc ngày đêm để đến gần đáy mộ và phân tích. "Chúng tôi sẽ đóng kín ngôi mộ sau khi ghi chép về nó", Antonia Moropoulou, kiến trúc sư tại Đại học Công nghệ Quốc gia Athens, người giám sát dự án tôn tạo, cho biết.
Nhóm phục chế muốn niêm phong đáy mộ trước khi quét vữa các phần khác của Edicule để gia cố, như vậy vữa sẽ không dính vào nền đá thánh. Chỉ có một phần của ngôi mộ được hé lộ. Các chuyên gia đục một ô cửa sổ hình chữ nhật ở một trong những bức tường đá cẩm thạch của Edicule để những người hành hương có thể nhìn qua bức tường đá vôi trong mộ Chúa Jesus.
Phương Hoa